Xu hướng chuyển đổi số trong kinh doanh: sales online !

Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trong thời đại mới thì cần phải nhanh chóng thực hiện việc chuyển đổi số về mọi mặt và đặc biệt là loại hình kinh doanh mới: sales online. Trong thời đại số, những người bán hàng và marketing có nhiều lựa chọn để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu nhờ vào sự phân tích chính xác thông tin khách hàng. Tuy nhiên, chưa chắc vì thế mà việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Vậy doanh nghiệp cần phải làm gì để thực hiện thành công và hiệu quả điều này ?

Chuyển đối số là gì ? Vì sao chuyển đổi số liên quan đến ngành kinh doanh ?

Chuyển đổi số là quá trình ‘chuyển đổi’ mô hình doanh nghiệp bằng ‘công nghệ số’. Đây đồng thời cũng là quá trình giúp doanh nghiệp ‘làm mới’ bản thân. Trở nên linh hoạt hơn trước những thay đổi trong hành vi khách hàng. Đặc biệt trong thời kỳ đại dịch khi người dân dành phần lớn thời gian ‘kết nối’ qua digital, chuyển đổi số cũng là cách để thương hiệu thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp và đối tượng mục tiêu!

chuyen-doi-so-trong-sales-va-marketing-doanh-nghiep-can-thuc-hien-nhu-the-nao

Tuy nhiên, tích hợp công nghệ để tạo ra sự ‘chuyển đổi’ rõ rệt trong mô hình kinh doanh lại không đơn giản như việc cài đặt phần mềm, ứng dụng mới. Với những doanh nghiệp lớn hay lâu đời, uốn nắn thói quen, cách tư duy cố hữu của đội ngũ nhân sự; tái cấu trúc lại mô hình quản lý, quy trình ra quyết định rồi cách thức vận hành không phải là những thử thách có thể hoàn thành trong sớm tối.

Thế nên, trước những hạn chế về nguồn lực và sự dè dặt trong đầu tư, doanh nghiệp cần cẩn thận cân nhắc kỹ. Đâu là yếu tố cốt yếu cần thay đổi và thay đổi ra sao. Nhằm tận dụng tối đa tiềm năng vô hạn từ công nghệ số và đem về lợi thế cạnh tranh. Tập trung 80% công sức vào 20% thay đổi mang lại hiệu quả. Sales online – bước đệm giúp doanh nghiệp bật dậy nhanh chóng trước những xu thế tương lai chưa thể đoán trước!

Khủng hoảng – cú huých thúc đẩy quá trình chuyển đổi số sales online

Trước đại dịch, mục tiêu chính không hẳn lúc nào cũng là ‘tối ưu trải nghiệm khách hàng’. Thay vào đó, ‘bán được nhiều hơn bằng bất cứ giá nào’ để tồn tại trước áp lực cạnh tranh thường là định hướng chung cho nhiều chiến lược. Lúc này, nhu cầu thực tế của khách hàng đôi lúc cũng giống như tiếng vọng xa xăm của mẹ, dù biết đến giờ đi học, đi làm nhưng cứ ngủ thêm chút đã – nghe thấy nhưng không thực sự để tâm!

Thế nhưng, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mọi thứ. Bài học từ những cuộc khủng hoảng trong lịch sử luôn chỉ ra rằng, khi thế giới dần ổn định, ‘trật tự mới được thiết lập, hành vi khách hàng sẽ hoàn toàn thay đổi – hiểu biết hơn, đòi hỏi hơn, cần được lắng nghe hơn, dễ thay đổi hơn, thiên vị hơn với những doanh nghiệp đã đi cùng họ qua khó khăn và bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi digital hay các ứng dụng mới.

Lúc này, sự ‘trỗi dậy’ của nhiều công nghệ kỹ thuật số kết hợp với thói quen tằn tiện trong chi tiêu khiến đa phần người tiêu dùng ‘lý trí’ hơn trong mua sắm: tìm kiếm thông tin trên mạng, xem xét so sánh nhiều nhà cung cấp, tham khảo ý kiến đánh giá nhiều nơi, trải nghiệm sản phẩm qua không gian ảo (VR, AR) trước khi liên hệ với thương hiệu. Sở hữu cả ‘thư viện tri thức’ trong tay chỉ sau 1 vài cú click, đôi lúc khách hàng thậm chí chẳng cần đến sự hỗ trợ của nhân viên tư vấn.

Sales online đã thay đổi thế nào so với kinh doanh truyền thống ?

Khả năng thu thập một lượng lớn thông tin đáng giá về hành vi người tiêu dùng đã khiến đội ngũ sales đặc biệt thay đổi cách làm việc của họ theo những cách chưa từng thấy trước đó. Quan sát những người tiêu dùng như những cá nhân. Nghiên cứu hành vi của họ từ điểm tiếp xúc đầu tiên trong suốt hành trình mua hàng. Làm rõ mối liên kết tự nhiên giữa tiếp thị (Marketing) và bán hàng (Sales). Nuôi dưỡng mối liên kết đó và ta sẽ thấy điều kỳ diệu xảy ra. Các nhóm đã từng làm việc tách biệt trong quá khứ giờ kết hợp lại với nhau.

Dữ liệu làm cho mỗi doanh số bán hàng đại diện cho hiệu suất

Nhân viên sales online đặc biệt được hưởng lợi từ việc truy cập được vào nhiều nguồn dữ liệu với chất lượng ngày càng tốt hơn. Khi các nhóm tiếp thị và bán hàng chia sẻ thông tin trên hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và các đại diện bán hàng riêng lẻ đưa dữ liệu bán hàng cập nhật vào nền tảng, thông tin sẽ ngay lập tức được truyền tải tự do trong nội bộ toàn tổ chức.

Từ đây, có hay vấn đề lớn nảy sinh. Đầu tiên, nhiều người hơn cùng quan sát một lượng thông tin có nghĩa là có nhiều cơ hội hơn để đóng góp ý kiến trong doanh nghiệp của bạn. Có thể ai đó từ phòng tiếp thị nhìn thấy một ghi chép doanh số bán hàng về một khách hàng tiềm năng trong CRM và chia sẻ ngay các chiến dịch tiếp thị liên quan đến tình huống này, mà có thể giúp thúc đẩy thỏa thuận thành công

Thứ hai là khi thông tin được lưu chuyển và tổng hợp trong nội bộ công ty, bạn có thể tranh thủ nâng cao hiểu biết về các cải tiến công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo.

ban-le-4

Chuyển đổi số tạo nên kĩ thuật bán hàng điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo AI

Các hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể cực kỳ hữu ích trong khả năng kết hợp lượng dữ liệu khổng lồ để tìm ra các mẫu hữu ích và những sự thật ngầm hiểu khác. Khi các dịch vụ AI phát triển, họ đã nghiên cứu dữ liệu bán hàng và tiếp thị không chỉ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng mà còn để xác định tính hiệu quả của các kỹ thuật và chiến lược bán hàng.

Ngoài những sự thật ngầm hiểu về khách hàng, AI nói cho chúng ta biết địa điểm dân cư nào có khả năng mua nhiều hơn vào thời điểm nào trong năm, nó còn có thể làm rõ những chiến lược bán hàng nào đã được chứng minh là hiệu quả nhất theo thời gian, hoặc những gói khuyến mãi và gói sản phẩm nào đã tạo ra xu hướng dài hạn di chuyển kim doanh thu.

Với ngày càng nhiều bộ dữ liệu có sẵn từ các nguồn bên ngoài, các hệ thống AI có thể khai thác thông tin thị trường cũng như lịch sử bán hàng của riêng bạn. Từ đó, các hệ thống tìm kiếm các mối tương quan, mô hình và thậm chí là sự bất thường để cung cấp cho nhóm của bạn một lợi thế cạnh tranh sau khi tính toán. Kết hợp những sự thật ngầm hiểu dựa trên AI với kiến thức vốn có của các phòng ban trong công ty bạn có lẽ sẽ đưa ra được giải pháp tối ưu trong quá trình áp dụng chuyển đổi kỹ thuật số để bán hàng.

Những chiến lược bán hàng xã hội là chìa khóa chính trong chuyển đổi số

Phương tiện truyền thông xã hội ở khắp mọi nơi, trộn lẫn tin tức, giải trí và tương tác thương hiệu bên cạnh các kết nối giữa các cá nhân. 78% người tiêu dùng theo một cách nào đó bị ảnh hưởng bởi phương tiện truyền thông xã hội trong quá trình mua hàng của họ. Và gần một nửa người tiêu dùng cho biết hành vi mua hàng của họ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các đánh giá và nhận xét mà họ gặp trên mạng xã hội

Việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi quy trình mua hàng, do đó, bất kỳ chuyển đổi kỹ thuật số thành công nào cũng cần kết hợp trong đó chiến lược bán hàng xã hội. Phương tiện kỹ thuật số độc đáo này trao cho nhân viên sales online thông thái đầy đủ cơ hội để kết nối và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và khách hàng lâu năm.

Với phần lớn còn có quy mô vừa và nhỏ, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chắc chắn sẽ còn phải đổi đầu với nhiều thách thức trong quá trình chuyển đổi số. Trước những thách thức như vậy, càng cần thiết phải có tầm nhìn, sự quyết liệt từ phía lãnh đạo, cùng với đơn vị đối tác công nghệ chiến lược, đáng tin cậy, đồng hành cùng doanh nghiệp trên cả hành trình từ số hóa đến chuyển đổi. 

Chúng tôi rất mong chờ những câu chuyện thành công từ bạn!

[Tổng hợp]

Tags:

Việc làm theo ngành nghề

Việc làm hot

Vị trí tuyển dụng

Mức lương

Hạn nộp hồ sơ

10.000.000 – 15.000.000 VNĐ

Hết hạn

9.000.000 – 11.000.000 VNĐ

Hết hạn

5.000.000 VNĐ

Hết hạn

9.000.000 - 12.000.000 VNĐ

Hết hạn

5,000,000₫

Hết hạn

6.000.000 VNĐ

Hết hạn

23.000.000 VNĐ

Hết hạn

6.000.000 VNĐ

Hết hạn

Telesale

Học viện Anh ngữ Globish

9.000.000 -12.000.000 VNĐ

Hết hạn

10.000.000 - 12.000.000 VNĐ

Hết hạn

SEO LEADER

APO HAIR

15.000.000 - 20.000.000 VNĐ

Hết hạn

10.000.000 - 12.000.000 VNĐ

Hết hạn

20.000.000 - 25.000.000 VNĐ

Hết hạn

20.000.000 - 40.000.000 VNĐ

Hết hạn

10.000.000 - 20.000.000 VNĐ

Hết hạn

10.000.000 - 20.000.000 VNĐ

Hết hạn

10.000.000 - 15.000.000 VNĐ

Hết hạn

10.000.000 - 25.000.000 VNĐ

Hết hạn

20.000.000 - 40.000.000VNĐ

Hết hạn

9.000.000 VNĐ

Hết hạn

11.500.000 - 25.000.000 VNĐ

Hết hạn

15.000.000 VNĐ

Hết hạn

SALE ONLINE

AN BÌNH STORE

6.000.000 - 8.000.000 VNĐ

Hết hạn

TELESALES

MEAD JOHNSON NUTRITION (VIỆT NAM) -...

6.500.000 - 10.000.000 VNĐ

Hết hạn

7.000.000 - 10.000.000 VNĐ

Hết hạn

7.000.000 - 10.000.000 VNĐ

Hết hạn

Sale online

VIETSTEM

6.000.000 VNĐ

Hết hạn

DIGITAL MARKETING

KITCHEN ART

9.000.000 - 12.000.000 VNĐ

Hết hạn

KẾ TOÁN TỔNG HỢP

Kỹ Thuật Điện VK

8.000.000 - 10.000.000 VNĐ

Hết hạn

Trực Page

VietCorset

6.000.000 - 8.000.000 VNĐ

Hết hạn

Telesales- Sữa Abbott Hoa kỳ

Transcosmos Vietnam

7.000.000 VNĐ

Hết hạn

9.000.000 - 11.000.000 VNĐ

Hết hạn

12.000.000 - 16.000.000 VNĐ

Hết hạn

12.000.000 - 16.000.000 VNĐ

Hết hạn

8.000.000 - 15.000.000 VNĐ

Hết hạn

10.000.000 VNĐ

Hết hạn

Trưởng Phòng Kinh Doanh

TÂM VIỆT ASEAN

15.000.000 - 25.000.000 VNĐ

Hết hạn

Teamlead CSKH

DAIKIN

9.000.000 VNĐ

Hết hạn

9.000.000 VNĐ

Hết hạn

8.000.000 VNĐ

Hết hạn

GRAPHIC DESIGNER

KITCHEN ART

9.000.000-12.000.000

Hết hạn

Telesale

GHouse

8.000.000 - 12.000.000 VNĐ

Hết hạn

Trợ Lý Ban Điều Hành

TÂM VIỆT ASEAN

15.000.000 - 17.000.000 VNĐ

Hết hạn

7.000.000 - 20.000.000 VNĐ

Hết hạn

7.000.000 - 15.000.000 VNĐ

Hết hạn

KẾ TOÁN TỔNG HỢP

Hưng Thịnh

15.000.000 - 20.000.000 VNĐ

Hết hạn

5.500.000 - 7.000.000 VNĐ

Hết hạn

SALE ONLINE

GHouse

7.000.000 VNĐ

Hết hạn

KẾ TOÁN BÁN HÀNG

Hưng Thịnh

9.000.000 - 12.000.000 VNĐ

Hết hạn

10.000.000 VNĐ

Hết hạn

7.000.000 - 9.000.000 VNĐ

Hết hạn

12.000.000 - 20.000.000 VNĐ

Hết hạn

12.000.000 - 20.000.000 VNĐ

Hết hạn

6.000.000 VNĐ

Hết hạn

35.000.000 VNĐ

Hết hạn

6.050.000

Hết hạn

7.000.000 - 10.000.000 VNĐ

Hết hạn

5.500.000 VNĐ

Hết hạn

15.000.000 - 25.000.000 VNĐ

Hết hạn

7.000.000 - 15.000.000 VNĐ

Hết hạn

anh
anh
0976401001